วันเสาร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2561

วิจัยเรื่อง...การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

วันศุกร์ ที่ 12 มกราคม 2561






เรื่อง...การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย(มหาวิทยาลัยบูรพา)



วัตถุประสงค์การวิจัย 
1. เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริม ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 
2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อน และหลังการใช้รูปแบบ
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน 
3. เพื่อวัดเจตคติของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน



แผนการจัดประสบการณ์การเรียนร้โดยใช้สมองเป็นฐาน ู เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปี ที่ 2 (อายุ5-6 ปี ) เรื่อง สัตว์เลี้ยงแสนรัก

จุดประสงค์การเรียนรู้ 
เมื่อเด็กได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แล้วสามารถพัฒนาทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์ 
1. สังเกตอวัยวะของสัตว์ 
2.จําแนกรูปร่างลักษณะของสัตว์ได้ 
3. เปรียบเทียบ ขนาดรูปร่างของสัตว์
4.จัดหมวดหมู่สัตว์แต่ละประเภทได้ 
5.วัดขนาดของสัตว์ได้ 
6.จัดลําดับตามขนาด ความสูง 
7. นับจํานวนสัตว์ 
8. บอกตําแหน่งของสัตว์แต่ละประเภท

ขั้นที่1 ขั้นสร้างความสนใจ 
1.ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง  “สัตว์เลี้ยง” โดยครูร้อง ให้ฟัง 2 ครั้งและชี้ไปที่แผนแผนภูมิเพลง ่ 
2. เด็กร้องเพลงสัตว์เลี้ยงและทําท่าทางประกอบเพลง 
3.ครูเล่านิทานเรื่อง “สัตว์เลี้ยงแสนรัก”โดยใช้หนังสือ นิทาน 
4.ครูใช้คําถามปลายเปิด ดังนี้ - นิทานเรื่อง “สัตว์เลี้ยงแสนรัก” มีสัตว์อะไรบ้าง - สัตว์แต่ละชนิดมีลักษณะอย่างไร -อาศัยอยูที่ไหน  -อาหารของสัตว์เหล่านั้นคืออะไร - สัตว์ที่เลี้ยงได้คืออะไร -ถ้าให้เด็ก  เลือกเลี้ยงสัตว์ได้ เด็ก ๆ จะเลี้ยงสัตว์ อะไร เพราะอะไร - เด็ก ๆ จะเลี้ยงที่ไหน เลี้ยงด้วยอะไร มีวิธีการเลี้ยง และดูแลอย่างไร  - เด็ก ๆ จะเลี้ยงได้จริงหรือไม่ เพราะอะไร

ขั้นที่ 2 ขั้นวางแผน 
1. ครูและเด็กทบทวนเนื้อหานิทานเรื่อง “สัตว์เลี้ยงแสน รัก” 
2. เด็กและครูร่วมกนอภิปรายเกี่ยวกับลักษณะ ที่อยู่อาศัย อาหาร การเลี้ยงดูของสัตว์แต่ละชนิด 
3. เด็ก ๆ วาดสัตว์ที่ตนเองอยากเลี้ยงพร้อมทั้งบอกเหตุผล 
4. เด็ก ๆ แบ่งกลุ่ม ๆ ละ 5 คน ช่วยกนวางแผนการเลี้ยงสัตว์

ขั้นที่ 3 ขั้นปฏิบัติกิจกรรม 
1.ครูและเด็กทบทวนลักษณะของสัตว์ อาหาร ที่อยู่ อาศัย การเลี้ยงดู
2.ครูสนทนากับเด็กในแต่ละกลุ่มว่าเลี้ยงสัตว์ อะไรบ้าง
3. ครูจัดประสบการณ์ให้เด็กโดยพาเด็กไปดูการเลี้ยง วัว กระต่าย หมูและเปิดวีดีโอให้เด็กดูสําหรับกลุ่มที่ไม่ได้รับประสบการณ์ตรง
4. เด็กวาดภาพสิ่งที่ตนเองพบหรือประทับใจหลังจาก กลับจากดูสัตว์เลี้ยง

ขั้นที่ 4 ขั้นทบทวน 
1.ครูและเด็กทบทวนลักษณะของสัตว์ อาหาร ที่อยู่ อาศัย การเลี้ยงดู
2.ครูสนทนากับเด็กในแต่ละกลุ่มว่าเลี้ยงสัตว์อะไรบ้าง
3. สัตว์ที่เด็ก ๆ จะเลี้ยงมีชื่อว่าอะไร เลี้ยงอย่างไร  สามารถเลี้ยงได้หรือไม่ เพราะอะไร

ขั้นที่ 5 ขั้นนําเสนอ 
1. เด็ก ๆ แต่ละกลุ่มเสนอสัตว์เลี้ยงที่ตนเองเลือก 
2.ครูสนทนากับเด็กในแต่ละกลุ่มว่าเลี้ยงสัตว์ อะไรบ้าง 
3. สัตว์ที่เด็ก ๆ จะเลี้ยงมีชื่อวาอะไร เลี้ยงอย่างไร  สามารถเลี้ยงได้หรือไม่ เพราะอะไร

ขั้นที่ 6 ขั้นประเมินผลการเรียนรู้ 
เด็ก ๆ แต่ละกลุ่มนําแผนแผนภูมิรูปภาพที่ตนเอง  วาดมาให้เพื่อน ๆ ดูพร้อมอธิบายและตอบคําถาม


แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน  เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปี ที่2 (อายุ5-6 ปี ) เรื่อง เงิน


จุดประสงค์การเรียนรู้ 
เมื่อเด็กได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แล้วสามารถพัฒนาทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์ 
1. เด็กบอกลักษณะและความแตกต่างของเงินที่ใช้ในปัจจุบันได้ 
2. เด็กสามารถบอกค่าของเงินแต่ละชนิดได้ 
3. เด็กสามารถเปรียบเทียบจํานวนมากกวา น้อยกว่าได้ ่ 
4. เด็กบอกค่าของเงินชนิดต่าง ๆ ได้ 
5. เด็กคาดคะเนได้ 
6. เด็กรู้จักแลกเปลี่ยนเงินจํานวนไม่ เกิน 20 ได้ด้วยตนเอง 
7. เด็กบอกค่าของเงินได้ 
8. เด็กเรียนรู้วิธีการที่จะได้เงินและความสําคัญของเงิน 

ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างความสนใจ 
1. เด็ก ๆ ฟังเสียงของเหรียญที่อยูในกล่องปริศนาแล้วทายว่า สิ่งใดอยู่ในกล่อง 
2. เด็กอธิบายลักษณะของสิ่งที่อยู่ในกล่อง (เงิน) 
3. เด็กช่วยกันแยกประเภทของเงินชนิดที่เป็นเหรียญ และเป็นธนบัตร 
4. เด็ก ๆ เลือกเงินคนละ 1 ชนิด บอกประเภทและค่าของเงินนั้นให้เพื่อน 
5. เด็กท่องคําคล้องจอง “มีสลึงพึงบรรจบให้ครบบาท อย่าให้ขาดสิ่งของต้องประสงค์ มีน้อยใช้น้อยค่อยบรรจง อย่าจ่ายลงให้มากจะยากนาน” เด็กอธิบายถึงเนื้อหาในคําคล้องจอง 
6. ครูใช้คําถามปลายเปิด - เด็กคิดเห็นว่าเงินมีความสําคัญอย่างไร  - ทําอย่างไรถึงจะได้เงินมา  - เด็กคิดหาวิธีการหาเงินแบบง่ายด้วยตนเองครูมีกิจกรรมเปิดท้าย

ขั้นที่ 2 ขั้นวางแผน 
1.ครูนําภาพกิจกรรมเปิดท้ายสินค้าราคาถูกของโรงเรียนให้ดู 
2. เด็กเข้ากลุ่มเลือกสินค้า สิ่งของที่จะสามารถนํามา จําหน่ายได้

 ขั้นที่ 3 ขั้นปฏิบัติกิจกรรม 
1. เด็กปฏิบัติกิจกรรมตามแผนที่วางไว้ตามกระบวนการ ดังนี้ - นําสิ่งของ สินค้ามาจากบ้าน - ช่วยกันปฏิบัติตามแผนที่วางไว้ ั - ติดป้ายราคา -ครูดูแลอย่างใกล้ชิดทีละกลุ่มตามแผนที่วางไว้ 
2.ครูสนทนากับเด็กในแต่ละกลุ่ม กำหนด วัน เวลา ํ จําหน่ายสินค้าอีกครั้ง

ขั้นที่ 4 ขั้นทบทวน 
1.ครูและเด็กทบทวนกิจกรรม -วัน เวลา - สินค้าที่จําหน่ายมีอะไรบ้างให้เด็กทําบัญชีอย่างง่าย

ขั้นที่ 5 ขั้นนําเสนอ 
1. เด็ก ๆ แต่ละกลุ่มนําเสนอสินค้าที่ตนเองนํามาจําหน่าย -ขายได้หรือไม่ อย่างไร

ขั้นที่ 6 ขั้นประเมินผลการเรียนรู้ 
 เด็ก ๆ แต่ละกลุ่มนําเงินที่ได้จากการจําหน่ายสินค้ามา เล่าให้เพื่อน ๆ ฟัง ครูสรุปกิจกรรม

สรุปผลการวิจัย
        ผลการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานเพื่อส่งเสริม ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย สรุปผลได้ดังนี้ 
1. รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ มีความเหมาะสม อยูในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย
ตั้งแต่3.75-4.25 โดยรูปแบบการสอนมี6 ขั้น ได้แก่
ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างความสนใจ 
ขั้นที่ 2 ขั้นวางแผน 
ขั้นที่ 3 ขั้นปฏิบัติกิจกรรม 
ขั้นที่ 4 ขั้นทบทวน 
ขั้นที่ 5 ขั้นนําเสนอ 
ขั้นที่ 6 ขั้นประเมินผลการเรียนรู้
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนเรียน หลังเรียน ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน พบว่าเด็กปฐมวัย ่มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ ่ .01 
3. ผลการศึกษาเจตคติของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมอง เป็นฐานปฏิบัติกิจกรรมของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน พบว่าเด็กปฐมวัยมีเจตคติที่ดีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานอยู่ในระดับมาก

ลิงค์ : http://digital_collect.lib.buu.ac.th/dcms/files/52810159.pdf


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น