วันอาทิตย์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

บันทึกหลังการเรียน ครั้งที่ 5


วันศุกร์ ที่ 9 กุมาพันธ์ 2561



                                 


                          วันนี้นำเสนอวิจัย เรื่อง... การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ของคุณ วิจิตตรา จันทร์ศิริ  
สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
สรุป
  
       เน้นเรื่องการจัดประสบการณ์ให้กับเด็ก แบ่งเป็นขั้นตอนทั้งหมด 6 ขั้น
  -ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างความสนใจ
  -ขั้นที่ 2 ขั้นวางแผน
  -ขั้นที่ 3 ขั้นปฏิบัติกิจกรรม
  -ขั้นที่ 4 ขั้นทบทวน
  -ขั้นที่ 5 ขั้นนำเสนอ
  -ขั้นที่ 6 ขั้นประเมินผลการเรียนรู้

ตัวอย่าง  

      การจัดประสบการณ์ เรื่อง...เงิน (อนุบาล 2)
ขั้นที่ 1 ครูจะใส่เหรียญในกล่อง แล้วให้เด็กๆทาย ว่าในกล่องมีอะไร ?
ขั้นที่ 2 ครูนำภาพสินค้าภายในโรงเรียนให้เด็กทายราคา
ขั้นที่ 3 เด็กนำสิ่งของที่มาจำหน่าย ติดป้ายราคา โดยมีคุณครูดูแลอย่างใกล้ชิด
ขั้นที่ 4 ครูและเด็กทบทวนกิจกรรม 
ขั้นที่ 5 ให้เด็กแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอสินค้าของตนเอง
ขั้นที่ 6 ครูจะสรุปกิจกรรม 



คณิตศาสตร์อยู่ทุกหนแห่ง ?

1.บ้าน เช่น สิ่งของต่างๆ ภายในบ้าน และจำนวนคนที่อาศัยอยู่ภายในบ้าน
2.โรงเรียน เช่น การนับจำนวนเพื่อนที่มาเรียนในแต่ละวัน
3.ป้ายรถเมล์ เช่น ตัวเลขของสายรถเมล์ต่างๆ ระยะการเดินทาง และช่วงเวลาในการเดินทาง
4.สนามกีฬา เช่น การนับคะแนน จำนวนผู้เล่นในกีฬานั้นๆ

นักศึกษาใช้คณิตศาสตร์เมื่อใดบ้าง ?

1.การเดินทาง เช่น การคำนวนเวลาในการเดินทาง
2.การกิน เช่น การคำนวนราคาอาหาร ปริมาตรอาหาร และคุณภาพของอาหาร
3.การซื้อเสื้อผ้า เช่น คำนวนรูปทรงตัวเรา กับขนาดเสื้อผ้า และราคาที่ไม่สูงเกินไป
4.การซื้อเครื่องสำอาง เช่น การคำนวนราคา ปริมาตร และคุณภาพของสินค้า


                                      


ประเมิน

ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนค่ะ และตอบคำถาม
ประเมินเพื่อน : เพื่อนให้ความร่วมมือในกิจกรรมดีค่ะ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนเข้าใจดีค่ะ มีกิจกรรมที่หลากหลายค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น