วันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

บันทึกหลังกาเรียน ครั้งที่ 6

วันพุธ ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561 





    ทฤ นักษฎีการเรียนรู้ ดังนี้ เพียเจท์ การเรียนรู้สติปัญญา  ธอร์นไดด์ การเรียนรู้จากรูปธรรมและนามธรรม 
และสกินเนอร์ การเสริมแรง

ความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ตามหลักเพียเจท์

         เพียเจท์  ได้แบ่งพัฒนาการทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กเป็น 2 ชนิด  ดังนี้
1.ความรู้ทางกายภาพ   เช่น เครื่องเล่นสนามเด็กเล่น  รูปทรงบล็อกต่างๆ
2.ความรู้ด้านเหตุผลทางคณิตศาสตร์  เช่น  การแบ่งสี   การบวกเลขลบเลข

ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย          ประกอบด้วยหัวข้อเนื้อหาหรือทักษะ
1.การนับ (Counting)  เช่น  การนับจำนวนรูปภาพ  การนับจำนวนเด็กในห้องเรียน
2.ตัวเลข (Number)   เช่น  การอ่านวันที่   การชั่งน้ำหนัก-ส่วนสูง
3.การจับคู่  (Matching)   เช่น   การจับคู่ภาพเหมือนผลไม้    การจับคู่ภาพที่แตกต่างจากพวก
4.การจัดประเภท (Classification)  เช่น  การจัดหมวดหมู่เครื่องเขียน   การจัดหมวดหมู่เครื่องแต่งกาย
5.การเปรียบเทียบ (Comparing)    เช่น   การเปรียบเทียบราคาผักว่าแพง-ถูก   การเปรียบเทียบขนาดรองเท้าว่าใหญ่-เล็ก
6.การจัดลำดับ  (Ordering)   เช่น  การจัดลำดับส่วนสูงของเด็กในห้องเรียน    การจัดลำดับดินสอยาว-สั้น
7.รูปทรงและเนื้อที่ (Shape and space)  เช่น  รูปทรงเรขาคณิต   รูปทรงแก้วน้ำ-ขวดน้ำ
8.การวัด (Measurement)   เช่น  การวัดพื้นที่สนามเด็กเล่น    การวัดส่วนสูง
9.เซต  (Set)   เช่น  การจัดกลุ่มระหว่างผู้ชายกับผู้หญิง   การจัดกลุ่มระหว่างผมยาว-ผมสั้น
10.เศษส่วน  (Fraction)   เช่น  การนับลูกชิ้นในไม้เสียบ   การนับขนมในห่อ
11.การทำตามแบบและลวดลาย  (Patterning)   เช่น  การวาดรูปตามที่กำหนด   การเขียนตามเส้นปะ ก-ฮ
12.การอนุรักษ์ หรือการคงที่ด้านปริมาณ (Conservation)  เช่น   การนำวัสดุธรรมชาติมาประดิษฐ์องเล่น  การเรียนรู้การนับเลข


ประเมิน

ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนค่ะ
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจเรียนค่ะ มีคุยกันบ้างค่ะ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนเข้าใจดีค่ะ ให้ทบทวนความรู้เดิมค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น